Vai trò và nguồn gốc của Vitamin C

Vai trò và nguồn gốc của Vitamin C

VITAMIN C

Từ những năm 1550 trước Công nguyên, các nhà y học đã mô tả một bệnh có khả năng gây tử vong ở những thủy thủ phải lênh đênh trên biển nhiều tháng trời. Thực phẩm chính của họ là đồ khô, không trái cây, không rau tươi. Đó là bệnh Scurvy, tiếng Pháp là Scorbut.
Bệnh có triệu chứng là gây chảy máu và sưng nướu răng, chảy máu dưới da. Kéo dài lâu ngày, bệnh nhân có thể tử vong.
Năm 1535, nhà thám hiểm người Pháp Jacques Cartier nhận thấy rằng thủy thủ dùng một loại nước uống của thổ dân Canada thì lành bệnh. Trong đó có pha nước của trái chanh.
Vào năm 1932, sau nhiều nghiên cứu kế tiếp, các nhà khoa học đã tìm ra trong trái chanh có chứa chất kết tinh có khả năng chữa và ngừa bệnh Scurvy. Đó chính là vitamin C, tên khoa học là acid ascorbic.


Đến năm 1933, người ta tổng hợp được vitamin C.
Ngày nay, vitamin C rất phổ biến và được nhiều người dùng bổ sung với nhiều mục đích khác nhau, nhất là để phòng và chữa cảm cúm, và chống sự oxy hóa trong cơ thể.
Acid ascorbic là những tinh thể bột không mùi, màu trắng, dễ hòa tan trong nước, và dễ bị phân hủy bởi nhiệt độ, ánh sáng, oxy, dung dịch kiềm, đồng và sắt.

Công dụng

Vitamin C có nhiều công dụng quan trọng như:
– Duy trì các mô tiếp nối, giúp mau lành vết thương.
– Giúp duy trì răng lợi trong tình trạng tốt.
– Giúp cơ thể hấp thụ chất sắt, acid folic.
– Tăng cường khả năng miễn dịch.
– Giảm mức cholesterol xấu (LDL) trong máu, làm thành mạch máu bền vững hơn.
– Giúp phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể.
– Làm giảm triệu chứng của cảm lạnh.
– Là chất chống oxy hóa rất tốt.
– Giúp sự chuyển hóa chất béo, các acid amin như thyroxine và tryptophan.
Một số nghiên cứu khác cũng cho rằng vitamin C:
– Dùng với phân lượng cao (300mg mỗi ngày) có thể kéo dài tuổi thọ.
– Có tác dụng chống dịứng.
– Loại bỏ độc tính của dược phẩm trong cơ thể.
Vitamin C hiện đang được nghiên cứu về khả năng chống oxy hóa làm tổn thương tế bào .
Nhiều nghiên cứu cho thấy việc hút thuốc lá liên tục làm giảm vitamin C trong cơ thể.

Nguồn cung cấp

Vitamin C có nhiều trong các loại trái chua như chanh, cam, dâu, cà chua… hoặc trong súp lơ xanh, khoai lang, khoai tây… Các loại thịt, cá chứa rất ít vitamin C.
Vitamin C trong thực phẩm rất dễ bị phân hủy trong quá trình chế biến, gặt hái, nấu nướng và bảo quản. Thực phẩm tươi nên dùng sớm, hoặc cất giữ nơi nhiệt độ lạnh, nấu với ít nước, không nấu trong nồi bằng đồng, sắt, và nên ăn ngay sau khi nấu.

Nhu cầu

Mỗi ngày trung bình nên tiêu thụ khoảng 60mg vitamin C.
Tình trạng thiếu vitamin C trong cơ thể ít khi xảy ra vì có rất nhiều thực phẩm chứa vitamin C, và nhiều loại nước uống cũng chứa vitamin này.
Thiếu vitamin C trầm trọng có thể đưa tới bệnh Scurvy và chảy máu ở lợi, rụng răng, dễ băng huyết, vết thương lâu lành… Bệnh thường xảy ra trong những điều kiện hoàn toàn không ăn rau và trái cây.
Dùng vitamin C liều cao trên 8g/ngày có thể gây tiêu chảy, đau bụng, ói mửa.

2